Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

09:36 - Thứ Tư, 22/06/2022 Lượt xem: 3660 In bài viết

ĐBP - Đón, trả khách đúng nơi quy định; không dừng đỗ ở các địa điểm cấm là yêu cầu bắt buộc đối với phương tiện xe khách nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác. Do đó, thời gian gần đây, các ngành chức năng đã bố trí một số điểm đón, trả khách tạm thời dành cho xe khách tuyến cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Các phương tiện dừng, đỗ đón trả khách tại điểm đón trả khách chợ Trung tâm 1 (TP. Điện Biên Phủ).

Trước đây, trên địa bàn trung tâm TP. Điện Biên Phủ chưa được bố trí điểm dừng đón trả khách, xe khách chạy các tuyến cố định tự do đón trả khách theo yêu cầu của hành khách, nhất là tại các vị trí ngã ba, ngã tư đông đúc, gần cổng trường học… Xe khách dừng đỗ không sát lề đường, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; xả túi nilon, rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, khảo sát và bố trí các điểm dừng đón, trả khách các tuyến cố định trên địa bàn trung tâm TP. Điện Biên Phủ. Kết quả đã lựa chọn 2 vị trí: Tại Km73+130/QL.279 phải tuyến (Quảng trường TP. Điện Biên Phủ) và vị trí Km72+715/QL.279 trái tuyến (Ngã ba kênh tả). Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tại các điểm đón, trả khách xảy ra tình trạng các phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về thời gian đón, trả khách (không dừng quá 3 phút). Bên cạnh đó, 2 vị trí trên gần cổng trường học và bãi tập kết rác thải sinh hoạt. Do đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát và điều chỉnh, bổ sung các vị trí mới. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện cắm biển tại các vị trí điểm dừng đón trả khách tuyến cố định tạm thời trên tuyến quốc lộ 279, gồm: Điều chỉnh vị trí Km73+130/QL.279 phải tuyến (Quảng trường TP. Điện Biên Phủ) sang vị trí mới tại Km 71+610/QL.279 phải tuyến (gần cổng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); điều chỉnh vị trí Km72+715/QL.279 trái tuyến (ngã ba kênh tả) sang vị trí mới tại Km72+250/QL.279 trái tuyến (gần Cafe King); bổ sung vị trí Km75+100/QL.279 phải tuyến (đảo giao thông khu vực chợ Trung tâm 1), vị trí này chỉ cho phép trả khách từ 5h00 - 9h00; bổ sung vị trí Km83+550/QL.279 phải tuyến (gần cổng gara ô tô Thái Thành); bổ sung vị trí Km83+970/QL.279 trái tuyến (khu vực trung tâm khí tượng thủy văn huyện Điện Biên).

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các vị trí dừng đón, trả khách, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về dừng, đỗ đón trả khách đúng nơi quy định. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải quán triệt, chấn chỉnh toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm quy định về thời gian đón, trả khách. Dừng phương tiện sát lề đường, đúng quy tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường. Quá trình dừng đỗ, cần nhắc nhở hành khách không xả rác, túi nilon khi xuống xe; nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm thu gom toàn bộ rác thải của xe mình để cho vào thùng rác hoặc vị trí tập kết rác gần nhất. Kết thúc hành trình vận tải, các phương tiện phải vào bến trả khách và phải được bến xe nơi đến xác nhận vào lệnh vận chuyển. Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về đón trả khách trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đón, trả khách dành cho xe tuyến cố định. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý bến xe xử lý các trường hợp lệnh vận chuyển không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến. Phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và Người lái phối hợp với các đơn vị thuộc Sở và chính quyền địa phương tổ chức quản lý chặt chẽ các điểm đón, trả khách; tiếp nhận và tham mưu xử lý dứt điểm những phản ánh của người dân, hành khách thông qua đường dây nóng, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm trật tự vận tải hành khách. Ban quản lý bến xe chỉ đạo các bến xe khách trực thuộc tăng cường tuyên truyền lái xe chấp hành nghiêm quy định về đón, trả khách; xử lý hoặc phối hợp xử lý lái xe không vào bến trả khách và xác nhận vào lệnh vận chuyển (dấu số 2 và số 4).

Sau một thời gian đi vào hoạt động, việc dừng đón, trả khách đã đi vào quy củ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Văn Kiên, người dân phường Thanh Bình cho biết: Là người thường xuyên di chuyển tuyến Điện Biên - Hà Nội, tôi cho rằng việc cơ quan chức năng bố trí các điểm dừng, đỗ đón trả khách như hiện nay là hợp lý. Ở chiều đón, nhiều hành khách ở xa bến xe khách TP. Điện Biên Phủ có thể ra đón xe tại các điểm dừng đỗ. Chiều trả khách, hành khách cũng có thể xuống xe tại 3 vị trí: đầu thành phố; chợ Trung tâm 1 và điểm cuối là bến xe. Trước đây, khi chưa được bố trí các điểm đón, trả khách, hành khách ở 2 chiều đón và trả đều phải ra bến xe khách thành phố rất bất tiện và phát sinh thêm nhiều chi phí.

Ông Tống Duy Khoa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở, thời gian qua, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng, tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc dừng đỗ đón trả khách của các đơn vị vận tải tuyến cố định. Đến nay, cơ bản các đơn vị vận tải đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định về điểm dừng, đỗ đón khách. Thời gian tới, sau một thời gian thử nghiệm, đồng thời hạ tầng giao thông tại khu vực trung tâm TP. Điện Biên Phủ được hoàn thiện, công tác kiểm tra, kiểm soát thực hiện quy định dừng đỗ sẽ được siết chặt, các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định dừng đỗ, gây cản trở giao thông.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top